ข้อเสนอโครงการ
1. ชื่อโครงการ ระบบร้านกาแฟ (ร้านนมเหนียว)
2. ผู้รับผิดชอบโครงการ
2.1 หัวหน้าโครงการ อาจารย์ ภานุวัฒน์ ขันจา
ผู้ร่วมโครงการคนที่ 1 นายกัลยรัตน์ ศรีบุญเรือง 60016680104
Scetion 01
ผู้ร่วมโครงการคนที่ 2 นายวิศรุต
เจริญแพทย์ 60016680106 Scetion 01
3. หลักการและเหตุผล
ในอดีตที่ผ่านมา
ระบบจัดการร้านกาแฟส่วนใหญ่ที่พบเห็นนั้น
ยังขาดระบบการจัดการภายในร้านกาแฟที่เหมาะสม อาจมีปัญหามาจากหลายสาเหตุ
ตัวอย่างเช่น การรับOrderของพนักงานที่ผิดพลาด การสั่งสินค้าของลูกค้า การผิดพลาดของการเสิร์ฟอาหาร
การแซงคิวของลำดับอาหาร การเก็บเงินหรือทอนของพนักงานอาจมีการผิดพลาด
จากตัวอย่างที่กล่าวมา เป็นผลทำให้ร้านเกิดความเสียหายได้
ร้านกาแฟส่วนมากยังคงใช้กระดาษในการเก็บข้อมูลและจดรายการสินค้า บิลซื้อของ
ใบจองโต๊ะ ซึ่งกระดาษพวกนี้จะไม่มีประโยชน์เลยเมื่อใช้เสร็จ
ซึ่งเป็นการใช้กระดาษอย่างสิ้นเปลือง ทำลายสิ่งแวดล้อม
แล้วยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับร้านด้วย
และข้อมูลอาจมีการสูญหายหรือทำให้มีการผิดพลาด
ก่อให้เกิดความเสียหายต่อร้านเป็นอย่างมาก ดังนั้น
ทางกลุ่มของข้าพเจ้าได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้เกิดแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างระบบการจัดการภายในร้านกาแฟ(Restaurant
management Software)ด้วยระบบMicrosoft Visual Studio2010ขึ้นมา
ซึ่งมีการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อขจัดปัญหาการสิ้นเปลืองของกระดาษ
และลดการผิดพลาดหรือการเสียหายของข้อมูล
โดยที่โปรแกรมตัวนี้จะจัดการตั้งแต่ระบบการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า,ระบบการจัดทำสินค้าให้กับลูกค้าตามลำดับ(ก่อน-หลัง),ระบบการคิดเงินให้กับลูกค้า,ระบบการตรวจสอบสินค้าภายในร้านว่ามีการสูญหายหรือไม่,ระบบการจัดการด้านการเงิน(รายรับ-รายจ่าย)ซึ่งจะทำให้ปัญหาการสูญหายของเงินภายในร้านลดลงไปหรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลยและปัญหาที่ลูกค้าไม่พอใจต่อการบริการก็จะน้อยลงไปเพราะว่าร้านกาแฟได้มีการจัดการอย่างเป็นระบบทำให้ลูกค้าเกิดความพึ่งพอใจต่อการบริการ
4. วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้ผู้ใช้มีความสะดวกในการทำรายรับ-รายจ่ายของร้านกาแฟ
2.
เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการสั่งสินค้าเข้าร้าน
3.
เพื่อให้ผู้ใช้มีระบบDatabaseที่ดีในการบริหารร้านกาแฟ
4.
เพื่อให้ผู้ใช้มีความสะดวกในการรับOrderของลูกค้า
5. เป้าหมาย
1.
นักศึกษา
จำนวน 20 คน
2.
บุคคลทั่วไป
จำนวน 20 คน
6. สถานที่ดำเนินการ
ร้านกาแฟ(ร้านนมเหนียว)หน้ามหาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
27 ถนน อินใจมี
ตำบล ท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อุตรดิตถ์ 53000
7. แผนการดำเนินงาน
8. ระยะเวลาในการดำเนินงาน
เริ่มโครงการ 23 กรกฏาคม 2561
สิ้นสุดโครงการ 23 พฤศจิกายน 2561
รวมทั้งหมด 124 วัน
9.
งบประมาณที่ดำเนินการ
ลำดับ
|
รายการ
|
ราคาต่อหน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
รวม
|
1
|
ถ่ายเอกสาร
|
1
|
300
|
300
|
2
|
ค่าอาหาร
|
30
|
127
|
3,810
|
3
|
ค่าน้ำมันรถ
|
30.75
|
30
|
922.5
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รวม
|
5,032.5
|
10.
การประเมินผลโครงการ
1)
ทดสอบไวยากรณ์ภาษาคอมพิวเตอร์
2)
ทดสอบความถูกต้องต้องของผลลัพท์ที่ได้
3)
ทดสอบว่าระบบที่พัฒนาตรงตามความต้องการของผู้ใช้หรือไม่
11.
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการหรือการนำผลที่ได้ไปใช้เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว
1) เพื่อแสดงออกถึงความรู้และความสามารถในการจัดทำ
2) เพื่อเป็นการฝึกฝนและพัฒนาฝีมือของผู้จัดทำ
1) เพื่อตอบความสะดวกของลูกค้า
2) เพื่อสร้างแรงจูงใจต่อลูกค้า
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น